Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi
Hạn chế của tiêu chuẩn Pareto và Định lý cơ bản của Kinh tế Phúc lợi
Mặc dù là một chỉ dẫn quan trọng cho sự phân bổ nguồn lực có hiệu quả, nhưng tiêu chuẩn Pareto nói chung và Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi nói riêng đã bộc lộ rõ bôn hạn chế chủ yếu sau đây:
Thứ nhất, Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi chỉ đúng trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo. Như ta đã thấy, nền kinh tế trong thực tế không phải lúc nào cũng đảm bảo được điều kiện này. Vì thế, khi sự không hoàn hảo của thị trường xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả Pareto không được đảm bảo. Do đó, cần có chính phủ can thiệp.
Hạn chế của tiêu chuẩn Pareto và Định lý cơ bản của Kinh tế Phúc lợi
Mặc dù là một chỉ dẫn quan trọng cho sự phân bổ nguồn lực có hiệu quả, nhưng tiêu chuẩn Pareto nói chung và Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi nói riêng đã bộc lộ rõ bôn hạn chế chủ yếu sau đây:
Thứ nhất, Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi chỉ đúng trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo. Như ta đã thấy, nền kinh tế trong thực tế không phải lúc nào cũng đảm bảo được điều kiện này. Vì thế, khi sự không hoàn hảo của thị trường xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả Pareto không được đảm bảo. Do đó, cần có chính phủ can thiệp.
Thứ hai, hiệu quả chỉ là một tiêu chuẩn để quyết định xem một sự phân bổ nguồn lực cụ thể là tốt hay xâu, chứ không phải tiêu chuẩn duy nhất. Nó chỉ quan tâm đến mức lợi ích tuyệt đối của từng cá nhân chứ không quan tâm đến mức lợi ích tương đối giữa các cá nhân với nhau. Nói cách khác, nó không quan tâm đến sự bất bình đẳng. Một sự thay đổi làm người giàu càng giàu thêm nhưng không giúp gì cho người nghèo vẫn được coi là hoàn thiện Pareto, tuy nó làm sự bất bình đẳng trong xã hội thêm sâu sắc. Tuy nhiên, một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh thì không thể chấp nhận cách phân bổ nguồn lực bất công như vậy. Do đó, đảm bảo công bằng xã hội trỏ thành một sứ mệnh quan trọng của chính phủ.
Thứ ba, tiêu chuẩn Pareto chỉ đưa ra một dấu hiệu tốt về hiệu quả phân bổ nguồn lực trong điểu kiện nền kinh tế ổn rá định. Nhưng khi nền kinh tế đứng trước tỉ lệ lạm phát cao bản thân giá cả cũng đưa ra tín hiệu sai lệch về tính hiệu quả này. Vì thế, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô lại trỏ thành một nhiệm vụ khác nữa của chính phủ. Bằng các công cụ chủ yếu như chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ, chính phủ cần thiết và có khả năng đảm nhiệm tốt chức năng này.
Thứ tư, Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi được nghiên cứu trong bối cảnh một nền kinh tế đóng. Tuy nhiên, khi nền kinh tế tham gia vào thương mại quốc tế, đặc biệt trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay, thì tính hiệu quả kinh tế không chỉ được xem xét tĩnh, mà phải được đặt trong một mối quan hệ với các bạn hàng thương mại quốc tế. Do đó, chính phủ còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đại diện cho quyền lợi quốc gia trong đàm phán quốc tế.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế thị trường xã hội chủ
nghĩa